Friday, January 20, 2012

Pahabaan ng Kulet

Kabanat IV: ang Katapusan ni Nardong Putik

Hindi ko malaman kung bakit ko naiisip ang mga ganitong bagay. Sa aking gunita ay biglang nagpakita ang kanyang mukha.At ang kanyang tinig, para ko na ring naririnig. Ngunit kasabay noon ay ang masaya niyang mukha kasama ang babaeng sinisinta niya. May matinding kirot akong naramdaman sa aking puso, kakaiba.

Naisip ko rin bigla, paano nga ba ako makakaligtas sa ganitong sakit. Isang epidemya sa puso na walang lunas kundi ang mawala ako, o mawala sila, o siya. Tama nga! Ayaw ko pang mamatay, kaya humanda ka Nardo... paano nga ba kita papatayin?

Unang ideya:
Itapon sa dagat para malunod o makain ng pating.
Pero mahirap kasing malunod ang isang taong marunong lumangoy, at paano kapag ayaw siyang kainin ng mga pating o walang pating sa dagat, edi useless.

Pangalawang ideya:
papuntahin sa mataas na building at saka itulak o kaya sa bangin na lang.
Pero paano pag naisama niya ako sa kamatayan niya? At saka kawawa naman siya pag nahulog siya doon. Di ba? Malalasog iyong katawan niya, mababali mga buto niya, mawawasak iyong mukha niya. Edi na loss na iyong kagwapuhan niya. Di iyon pwede.

Pangatlong ideya:
Bitayin. Lasunin.
Pero hindi ko yata kakayanin ang instant death niya, dapat iyong makakapagsabi pa siya ng last words niya. Ano nga kaya?

"Hoy, ang lalim naman ng iniisip mo." si Nardo. "Ano ba iyan?"
"Friends tayo di ba?" tanong ko. "May hihingin akong pabor."
"Sige. kahit ano!"
"Heto ang kutsilyo, saksakin mo nga ang sarili mo."
"UY! GRABE KA NAMAN!"
"Seryoso ngay ako."
"May problema ka ba sa akin?"
"marami!"
"Gaya ng?"
"Hindi ka kasi boyfriend material eh. Pang bestfriend ka lang."
"Bakit kasi iyon pinoproblema mo?"
"Type nga kasi kita."
"E hindi kita type eh."
"Iyon na nga!"
"Maghanap ka ng iba."
"Pwede bang magmove on muna?"
"E di magmove on ka na."
"Hindi ko kaya pag nandiyan ka. Kaya pakamatay ka na."
"Pakamatay agad? Hindi ba pwedeng magkaroon muna ng iba o lumayo na lang, pwede ding sabihan kita ng hurtful words na hinding hindi mo kakayanin. Ano? Saan doon ang gusto mo para matapos na ito? One two o three."
"Iyong three na lang." ang naging sagot ko.


"Ang pangit pangit mo. Wala kang karapatang ibigin ang isang gwapong katulad ko o kaya mabuhay sa mundong ito.Kasi pangit ka. Ipinanganak ka para laitin ng iba. Tingnan mo nga iyang katawan mo, walang kashape shape. In can ka ba teh? Iyang damit mo, kelan pa iyan? Naligo ka ba talaga? Ayos ayusin mo nga iyang pagmumukha mo  ha? Bawal ka ng humarap sa akin ngayon."
Itinulak ko siya palayo, tinadyakan, at saka muling itinulak. Nahulog siya sa bangin.
"sa lahat ng ayaw ko. Iyon iyong tinatawag akong pangit! Tingnan natin kung makabangon ka pa diyan! G*G*"

No comments:

Post a Comment