Friday, August 12, 2011

venus to mars and back to venus

"She's taken Mr. Arnaiz,"

"Ay... di pa nagsisismula, broken hearted na?" pang-aasar ng katabi niya. "Ang sakit niyan tol."

"Edi agawin! Problema ba iyon?" ganti niya, determinado ang antipatiko... Ang yabang, akala mo naman may panlaban. Para daw siyang sumugod sa digmaan nang wala man lang back up at strategy na nalalaman. Ang alam lang niya, in love siya. Sapat ba iyon? Naging sapat dahil napangiti ang magandang dalaga.

Binalingan nito ang teacher nila, "call slip po sir," inabot nito ang brown slip sa teacher at saka nagpaalam. Sinundan talaga niya ito ng tingin. Venus... ang ganda niya, mahuhumaling ka talaga.

"in love talaga oh," sabi ng instructor nila. "hindi mo iyon maagaw sa boyfriend niya! mahal nila ang isa't isa Mr. Arnaiz. Maghanap ka na lang ng iba."

"Siya nga ang gusto ko!" pilit niya. "and we never know right? Bakit, kasal na ba sila?"

"ang mga ganyang kaisipan hindi uubra. Bakit mo aagawin e iba nga ang mahal niya? bawas bawasan mo iyang mga ganyang kalokohan ha?"

"bakit sir? Dahil ba dito kaya namatay si Rizal?" sigawan ang klase... lokoloko! "hindi naman matalino si Rizal, di nga niya alam na mamamatay na siya noon e."

"batang ito oo... you missed a quiz by the way."

"can i earn extra credit sir?"

"NO. extra work for you means extra work for me." Astig din ang teacher e... sabagay, tama naman. they were dismissed at nag-isip na ng plano ang bida ninyo. Pero, wala namang laman ang utak niya, kaya magpass forward tayo mula sa nakaraan hanggang sa kasalukuyan.

Naging magkaibigan sina Mars at Venus, iyon lang ang kailangan niyong malaman. Pinagkakatiwalaan na siya ng babae, at minsan ng umiyak ito, ganito na lang ang nangyari...

"break na kami ni Arnold" sabi nito. "T-in-wo time niya ako. Walang hiya siya, ang kapal ng pagmumukha niya."

Dahil nasasaktan ang mahal niya, at wala siyang magawa, natahimik siya... saka bigla biglang hinalikan ang dalaga na hindi naman tinutulan nung una. So there, naging sila.

Masaya na ba? hindi pa.
Nanonood sila ng sine, sucker punch... nagring ang phone ng babae sa kalagitnaan ng palabas. nagpaalam siyang lalabas muna saglit at babalik rin. Pero natapos na iyon at lahat lahat, wala nang bumalik pang Venus sa tabi niya. he started to get worried, text siya ng text, hindi nagrereply, tinawagan niya, unattended ang drama. Ibinaba niya ang cellphone, biglang natigilan, umiwas ng tingin at saka umuwi.

"anong nangyayari sa'yo Mr. Arnaiz?" tanong ng instructor nila sa Rizal.

"T-in-wo time niya ako." sagot niya. "ang sakit! di na lang niya sinabi na nagkabalikan sila kaysa naman sa makikita ko pang ganoon ang sitwasyon. Swit-switan." napatingin na ang buong klase sa kanya.

"Alam ba niya na alam mo na?"

"hindi pa." sagot niya.

"Bakit hindi pa? Anong hinihintay mo? Makipagbreak ka na ah!" sabi ng katabi niya.

"Ayaw ko!"

"Martyr effect gano'n? Tol, makipagbreak ka na. Mas masakit kapag siya ang nakipagbreak sa'yo. Marami pa namang iba diyan e!" sabi nung isa.

Tumango lang siya and sighed. "First serious love ko siya, kaya ko nga kayang kalimutan siya? Hindi e. hindi talaga. Hindi ko kaya. Hindi."

"Paulit ulit?"

"Bakit? hindi rin naman alam ni Rizal na maiinlove siya ah!"

"Kulang Mr. Arnaiz, alam ni Rizal na normal sa isang tao ang umibig. Ang hindi niya alam ay pwede palang umibig ang isang tao sa iba't ibang babae."

Noong muli silang nagkita ni Venus ay dineretso na agad niya ang tanong. "Makikipagbreak ka na ba sa akin?"

"Ok ka lang? Anong nakain mo? May ipapakilala nga ako sa'yo e."

"Sino? Boyfriend mo?"

"You're acting weird!" sabi sa kanya ng dalaga. "Kuya ko!"

'Nasaan? Wala naman.'

"Likod mo." tumingin siya at doon niya nakita ang lalakeng kasama nito dati noong nanood sila ng sine.

'KUYA? may kuya bang nakikipaghalikan ng lips to lips sa kapatid? Ang kapal naman ng mukha mong ipakilala siyang kuya sa akin?" sabi niya kay Venus. "alam ko, kung diyan ka masaya edi diyan ka. Wag mo lang tangkaing bumalik sa akin pag nasaktan ka, wala kang babalikan, sinisiguro ko iyan." at iyan na... Break na sila.

Hindi naman lahat ng kwento dapat masaya...
Nangyayari talaga ang hiwalayan...
Kasawian...
At nandiyan lang sa tabi ang kalungkutan...

Pero ito ang nangyayari kapag hindi ka tumitingin sa daan.
may makakbangga ka na hindi mo inaasahan.

Kumanta na naman ang mga anghel, umihip na naman ng malakas ang hangin lalo na ng magtama ang mga mata nilang dalawa. love at first sight na ang drama.

"Sorry miss..."

"Ok lang."

"God! The black hole swallowed my planets." nasabi niya ng malakas.

"Ano? Just because my name is Venus doesn't mean I'm already a planet."

"Venus na naman?!" sabi nito.

"may problema ka sa pangalan ko?"

"wala, gaya nga ng sabi mo, hindi ka naman planeta. But Mercury had delivered the message, Jupiter and Juno had agreed... and with this I ask you to be mine. Hi, I'm Mars, God of war at your service."

another love had blossomed...
at sa ganyang paraan nakilala ni Mars si Venus...

END

No comments:

Post a Comment