Monday, August 22, 2011

matinong usapan ng magkaibigan 4


malungkot si Kaye, nasa kwarto lang siya at kinakanta ang original composition ni Jade Pitogo na pinamagatang "three words eight letters (say it and I'm yours).

"When I look back on those times.
And the days that's left behind.
I just want us back together.
Can I wish that on a star?

That someday, you'll be back for me.
That one day we'll be back together."


"anak... hinahanap ka ni Julius, nasa baba siya." narinig niya nag boses ng nanay niya sa tapat ng kanyang pinto. Pero hindi siya lumingon. "Problemado, baka kailangan ng advice mo. harapin mo na."

"Wait lang ma! Tapusin ko lang tong kinakanta ko." sabi niya at ipinagpatuloy nga ang kanta.

"If i just knew that that would happen.
I should've kissed and hugged you tight.
If I just knew that that would happen.
I should've never let you go.

On the day that you ask me to marry you.
When the night was filled of your love for me.

I should've said three words.
I should've said eight letters.
I should've said I love you.
So youre here with me now.


I should've said three words.
I should've said eight letters.
I should've said I love you.
So that you didn't leave me"

"Best! Nagmumukmok ka?" napatingin sa Kaye sa pinto niya. Nakatayo doon si Julius may hawak hawak na stuffed toy na palaka, favorite niya. She tried to smile but her sadness gave her away.

"Para sa akin ba iyan?" tanong niya.

"OO. Pero bakit ganoon? Parang mas malala pa iyang problema mo kaysa sa ipapaproblema ko sa'yo?" sabi ng kaibigan niya na tuluyan nang pumasok sa loob ng kwarto niya.

"Ano bang problema mo?"

"Ikaw. Mahal kasi kita Kaye eh... Pwede mo ba akong tulungan, friends naman tayo di ba?"

Nagulat siya sa narinig at ilang saglit din bago siya nakarecover sa shock. "Teka. Ako ba niloloko mo? Gago ka! Paano si May?! Di ba mahal mo din siya?!"

"Ikaw ang pinili ko. Naaksidente si May dahil hindi niya matanggap iyon. At iyong ilang linggo kong pagbabantay ko sa kanya sa ospital ay front lang para ipaintindi sa kanya, linawin na tapos na kami. Na ikaw ang mahal ko at hindi ko kayang mawala sa buhay ko!"

Napapikit si Kaye sa mga narinig. "Lord, totoo po ba ito o nananaginip lang ako?" sabi niya ng malakas na napangiti niya si Julius. "Ulitin mo nga ulit iyong sinabi mo.'

"Grabe ka naman, ang dami no'n"

"Sige na..."

"Ito na lang mas madali... Kaye... mahal na mahal kita. May pag-asa ba ako kung sakasakaling tanungin kita... Pwede ka bang ligawan?" sabi niya.

Napangiti ang dalaga... "Seryoso to ha?"

"OO nga! ang kulit naman oh!"

"mahal din kita Julius..."

"Seryoso iyan?"

tumango siya. "pero after 3 months mo pa ako pwedeng ligawan. kabebreak lang namin ni Weinn eh. 3 month rule remember?"

"Oo naman."

"kung ako, hindi lang oo iyan. OOng OO"


END

No comments:

Post a Comment